สรุปวิจัย
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโต
ปริญญานิพนธ์
ของ
วรรณี วัจนสวัสดิ์
เสนอต่อบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษา
ตามหลักสูตรปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต
สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
พฤษภาคม 2552
ลิขสิทธิ์เป็นของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ชื่อผู้วิจัย
วรรณี วัจนสวัสดิ์จุดมุ่งหมายของงานวิจัย
เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อน
และหลังที่ได้รับก่อนและหลังที่ได้รับกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโต
ความสําคัญของการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้ทําให้ทราบถึงทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับกิจกรรม
เกมการศึกษาลอตโต เพื่อเป็นแนวทางสําหรับครูผู้ปกครอง และผู้ที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมและ
พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ รวมทั้งการจัดกิจกรรมการเล่นให้เหมาะสมยิ่งขึ้น
ขอบเขตของการวิจัย
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชาย–หญิงอายุ 4–5 ปีที่กําลังศึกษาอยู่ใน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ส่วนการศึกษาอนุบาลโรงเรียนไผทอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร 2 จํานวน 243 คนสมมติฐานในการวิจัย
เด็กปฐมวัยที่ได้รับกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโตมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนการทดลอง
สรุปผลการวิจัย
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการทํากิจกรรมเกมการศึกษา
ลอตโตโดยรวมและรายด้านคือ ด้านการสังเกตเปรียบเทียบ ด้านการจัดหมวดหมู่ ด้านการเรียงลําดับ
ด้านการรู้ค่าจํานวน สูงขึ้นอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการทํากิจกรรมเกมการศึกษาลอตโตทั้ง โดยรวม และรายด้าน มีการเปลี่ยนแปลงทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น ในรายด้านทักษะ พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจัดหมวดหมู่เป็นอันดับแรกรองลงมาคือ ด้านการสังเกตเปรียบเทียบ ด้านการเรียงลําดับ และด้านการรู้ค่าจํานวนตามลําดับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น